Top 10 nguyên nhân bệnh gout nên biết để phòng ngừa (2019)

Top 10 nguyên nhân bệnh gout nên biết để phòng ngừa (2019) Bệnh Gút là gì

Hotline 0816677997

Monday, June 17, 2019

Top 10 nguyên nhân bệnh gout nên biết để phòng ngừa (2019)


Top 10 nguyên nhân bệnh gout nên biết để ngăn ngừa (2019)


- Ngày nay, bệnh gout đã trở nên rất phổ biến và không còn xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân bệnh gout là gì?
- Nguyên nhân bệnh gout phổ biến nhất hiện nay gồm 10 nguyên nhân sau đây:

Nguyên nhân bệnh gout thứ 1:

Do yếu tố di truyền

- Sau quá trình nghiên cứu về bệnh gout thì nếu trong dòng họ có người có tiền sử bệnh gout thì tỷ lệ mắc bệnh gout còn lại đối với những người chung huyết thống là rất cao. Theo thống kê thì nếu, bố hoặc mẹ bị bệnh gout thì khả năng con sinh ra có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 2 lần. Trường hợp anh chị em song sinh mà bị bệnh gout thì nguy cơ mắc bệnh gout của bạn tăng gấp 8 lần.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 2:

Cân nặng vượt tầm kiểm soát

- Tình trạng béo phì căn bệnh gout có cùng điểm chung đó là các rối loạn chuyển hóa. Theo đó, chỉ số Acid uric của những người béo phì cũng cao hơn mức bình thường. Do đó, nguy cơ bệnh gout ở những người béo phì sẽ cao hơn so với những đối tượng khác là 10%.

Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gout phổ biến

- Thường thì triệu chứng của bệnh gout ở những người thừa cân béo phì không khác là bao với những người không béo phì. Có thể kể đến như sưng tấy ở các khớp, nóng, đỏ, đau nhức dữ dội…Những cơn đau gout này thường xuất hiện vào ban đêm, khiến người bệnh gặp khó khăn khi sinh hoạt.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 3:

Do giới tính

- Tỷ lệ người mắc bệnh gout ngày càng tăng cao, trong đó đấng mày râu là đối tượng dễ mắc bệnh gout hơn các chị em phụ nữ. Theo nghiên cứu thì có đến 95% nam giới mắc bệnh gout trong khi nữ giới chỉ là 5%. Lý do chủ yếu là do các gen bị trục trặc chỉ thường có ở nam. Thêm vào đó, nam giới trong độ tuổi 35 - 50 thì họ dễ bị béo phì, nghiện uống rượu, cà phê…nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn

Nguyên nhân bệnh gout thứ 4:

Do thận bị yếu

- Axit Uric được sinh ra mỗi ngày trong cơ thểđào thải chủ yếu qua thận. Tuy nhiên, nếu chức năng thận bị suy giảm thì kéo theo đó là quá trình đào thải Axit uric sẽ chậm lại. Cứ như vậy, hàm lượng Acid uric tích tụ mỗi ngày và gây ra bệnh gout.
- Một số dấu hiệu cho thấy thận bị suy giảm chức năng như: người bệnh ăn không ngon ngủ không yên, hoa mắt, chóng mặt, giảm khả năng tập trung, tiểu đêm liên tục, đau nhức xương khớp, suy giảm chức năng sinh lý

Nguyên nhân bệnh gout thứ 5:

Do thói quen uống nhiều rượu bia

- Theo ý kiến của các chuyên gia, đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ làm kích thích cơ thể sản sinh Axit Uric rất nhanh. Đến khi nồng độ Axit uric vượt khỏi tầm kiểm soát thì sẽ khiến muối urat tích tụ ở các khớp. Đây chính là lý do phổ biến nhất khiến nhiều người mắc bệnh gout.

Thói quen uống nhiều rượu bia của đấng máy râu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gout

- Chính vì vậy, để giúp quá trình điều trị bệnh gout trở nên tốt hơn thì điều mà người bệnh nên làm đầu tiên đó là không nên uống quá nhiều rượu, bia. Thay vào đó là chế độ ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 6:

Do thói quen ăn uống không phù hợp

- Ăn uống không khoa học chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout. Theo đó, khi các loại thực phẩm giàu purin được nạp vào trong cơ thể thì nguy cơ dễ mắc bệnh gout càng tăng cao. Vậy người mắc bệnh gout nên kiêng ăn gì?
- Các loại thịt có màu đỏ: thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt lợn…
- Các loại hải sản: tôm, cua, sò điệp, cá ngừ, cá hồi…
- Nước ép trái cây: hàm lượng đường fructose có trong nước ép trái cây có thể làm tăng Axit uric máu.
- Thực phẩm chế biến sẵn: những loại thực phẩm chế biến sẵn đều có chứa những chất làm tăng lượng Axit Uric khiến các cơn đau gout xuất hiện.
- Một số loại rau giàu purin: một số loại rau như măng tây, nấm, rau bina, cà chua…đều có hàm lượng purin rất cao.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 7:

Do uống sử dụng các loại vitamin có chứa niacin

- Bệnh gout chính là tác dụng phụ của việc sử dụng liều cao vitamin có chứa niacin. Hơn thế nữa, khi sử dụng các loại thuốc lợi tiểu Thiazid, thuốc trị bệnh Packinson, thuốc aspirin…cũng làm rối loạn chuyển hóa Axit Uric.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 8:

Do cơ thể nhiễm chì

- Cơ thể bị nhiễm độc chì cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến. Cơ chế ngộ độc chì dẫn đến bệnh gout là do sự gia tăng nồng độ Acid uric. Sau đó, hàm lượng Axit uric này kết tinh ở các khớp cuối cùng và hậu quả là gây ra bệnh gout. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, những người có nồng độ chì trong máu cao nhất sẽ có khả năng mắc bệnh gout cao gấp ba lần so với mức thấp nhất.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 9:

Do mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa khác

- Một số bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu…sẽ có khả năng mắc bệnh gout cao hơn những người bình thường.
Người bệnh mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gout thường gặp

Nguyên nhân bệnh gout thứ 10:

Do cấy ghép nội tạng

- Theo thống kê thì hầu như những người thực hiện cấy ghép nội tạng sẽ có nguy cơ bị gout nhiều hơn những người bình thường. Chính vì thế bệnh gout được xem là một trong những biến chứng có thể xuất hiện kèm theo khi thực hiện cấy ghép nội tạng.

×+