Nhận ra gout sớm qua những dấu hiệu bệnh gout cụ thể

Nhận ra gout sớm qua những dấu hiệu bệnh gout cụ thể Bệnh Gút là gì

Hotline 0816677997

Saturday, June 15, 2019

Nhận ra gout sớm qua những dấu hiệu bệnh gout cụ thể

Nhận ra gout sớm qua những dấu hiệu bệnh gout cụ thể

Bệnh gout là một dạng viêm khớp do tích tụ lượng axit uric trong máu quá cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh gout trong đó nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ:
· Thực đơn ăn uống hằng ngày với những loại thực phẩm chứa nhiều purin
· Thói quen uống nhiều rượu bia.
Bệnh gout có 4 giai đoạn chính gồm gout sớm, cấp tính, mạn tính và gout nặng. Chính vì thế mà dấu hiệu bệnh gout trong mỗi thời điểm cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

Dấu hiệu bệnh gout sớm

Trong giai đoạn này, những dấu hiệu bệnh gout thường không rõ ràng nên rất khó để phát hiện. Đây được gọi là Hội chứng tăng Axit Uric trong máu, chứ chưa hẳn là bệnh gout. Do đó, trường hợp nếu thật sự mắc bệnh thì chỉ khi kiểm tra nồng độ Axit uric mới có thể biết được chính xác.


Dấu hiệu bệnh gout sớm thường khá mờ nhạt nên rất khó để phát hiện
Tuy nhiên, với những dấu hiệu hết sức mờ nhạt này người bệnh thường khá chủ quan. Điều này dẫn đến bệnh không được phát hiện kịp thời, đến khi các cơn đau đớn ở các khớp xuất hiện thì bệnh đã sang giai đoạn cấp tính.

Dấu hiệu bệnh gout cấp tính

Bệnh gout cấp tính xảy ra khi mà những tinh thể muối urat được kết tủa và Axit Uric trong máu đã vượt mức an toàn. Dấu hiệu điển hình trong giai đoạn này là:
· Xuất hiện các cơn đau dữ dội vào lúc nửa đêm
· Sau những bữa ăn giàu đạm, ở khớp sẽ có hiện tượng đỏ, nóng và đau khi chạm vào
· Một số vị trí khớp bắt đầu sưng đỏ, xung quanh ấm lên
Đặc biệt, chúng có đặc điểm là không kéo dài lâu và tự biến mất. Ngoài ra, các cơn đau xuất hiện chủ yếu ở khớp chân, khớp tay với các dấu hiệu sau:

Dấu hiệu bệnh gout ở chân

Thường thì triệu chứng bệnh gout đầu tiên bắt đầu ở ngón chân, đặc biệt là ngón chân cái. Càng ngày người bệnh gout sẽ phải thường xuyên chịu những cơn đau dữ dội ở chân kèm theo đó là sưng, đỏ…Mức độ đau càng tăng và lan rộng ra mu chàn chân, mắt cá, gót chân…Điều này khiến người bệnh không thể đi lại và sinh hoạt như bình thường. Mỗi cơn đau kéo dài vài ngày rồi thuyên giảm nhưng sau đó lại tái phát với tần suất dày đặc hơn.


Dấu hiệu bệnh gout đầu tiên thường là những cơn đau xuất hiện ở ngón chân cái

Dấu hiệu bệnh gout ở tay

Trong một số trường hợp thì dấu hiệu bệnh gout cấp tính có thể xuất phát từ vị trí khác như bàn tay, ngón tay, cổ tay…Khi cơn đau xuất hiện ở tay sẽ sưng và đau nhức dữ dội. Vùng da quanh khớp bị đau thì bị bong tróc, ngứa ngáy gây khó khăn trong việc cử động.

Dấu hiệu bệnh gout mạn tính

Những cơn đau gout cấp tính diễn ra và kết thúc rất nhanh. Điều này khiến cho người bệnh lầm tưởng rằng bệnh đã đã thuyên giảm. Nhưng thực chất thì những tinh thể urat vẫn đang tiếp tục lắng đọng và nồng độ Axit Uric trong máu cũng ngày càng tăng cao hơn.
Thường thì khi chuyển sang giai đoạn mạn tính cần có một khoảng thời gian khá dài. Có thể là từ 10 – 20 năm kể từ cơn đau gout đầu tiên diễn ra. Và đến giai đoạn này, bệnh sẽ tiến triển nhanh với các dấu hiệu như cơn đau gout ngày càng dữ dội, kéo dài. Ngoài ra, các hạt tophi xuất hiện với nhiều kích thước khác nhau và nổi lên ở những vị trí như vành tai, khớp bàn chân, khớp bàn tay, khớp gối…

Dấu hiệu giai đoạn gout nặng

Nếu không có phương pháp điều trị đúng thì các hạt tophi này sẽ ngày càng to dẫn đến lở loét, nhiễm trùng rất nguy hiểm. Không những thế, bệnh gout còn gây tổn thương thận, ảnh hưởng đến khả năng đi lại, thậm chí là bại liệt, tử vong.


Dấu hiệu bệnh gout ở giai đoạn nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Box:
Bệnh gout là một dạng viêm khớp do tích tụ lượng axit uric trong máu quá cao. Dẫn đến ứ đọng tinh thể muối Urat tại khớp gây viêm khớp. Triệu chứng điển hình của bệnh này chính là sưng, đau, nóng, đỏ tại ví trí các khớp, nhất là khớp ngón chân cái. Bệnh gout có 3 giai đoạn chính là gout cấp, gout mạn và gout nặng. Tùy vào từng giai đoạn mà các dấu hiệu bệnh gout sẽ có triệu chứng khác nhau. Ban đầu chỉ là những cơn đau bất chợt, nhưng càng về sau cơn đau dữ dội, thậm chí nổi u cục. Nếu không được chữa trị sẽ gây lở loét, viêm nhiễm, thậm chí là bại liệt, tử vong.
Có 2 cách phải làm song song để điều trị bệnh gout là: uống thuốc kháng viêm giảm đau và hạ Axit Uric. Chiến thuật điều trị gout hiệu quả chính là ngăn chặn chuyển hóa Axit Uric ngay từ đầu. Có như vậy thì người bệnh mới có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường, một cách khỏe mạnh nhất.

×+